Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao máy bay lại được lắp những chiếc cánh lượn (Winglet) ? Hoặc bạn đã bao giờ phân vân tại sao một số chiếc máy bay lại có những phần bị uốn cong ở cuối mỗi chiếc cánh? để giải đáp cho vấn đề này tôi chỉ có thể đưa ra cho bạn 1 số thông tin như sau :
Canted winglets là loại cánh ngắn, nằm hướng lên. Chúng được uốn cong hoặc bẻ hướng lên trên không nhằm mục đích “cho đẹp”, mà là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết những chiếc máy bay kiểu mới thông dụng, đem tới ích lợi thiết thực về cả kinh tế và ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Robert Gregg – Trưởng bộ phận khí động lực học của Boeing, đã từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, “Winglet sẽ giúp giảm dòng khí xoáy ở đầu cánh góp phần tăng lực nâng cho máy bay“.
Nhờ mang lại hiệu quả trong quá trình tạo lực nâng, giảm bớt lực cản không khí nên động cơ máy bay sẽ làm việc ít đi một chút. Sự thay đổi này giúp máy bay tiêu hao nhiên liệu ít hơn, đồng nghĩa với việc mức CO2 thải ra môi trường cũng thấp hơn và tiết kiệm một khoản phí kha khá cho các hãng hàng không.
Winglet sẽ giúp làm dịu những tác động của lực cản (Induced Drag). Khi một chiếc máy bay đang bay, áp suất không khí ở phía trên mỗi chiếc cánh sẽ thấp hơn so với ở phía dưới, tạo ra sự chênh lệch áp suất. Ở gần những chiếc cánh lượn (chỗ uốn cong), không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh sẽ bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra xoáy. Các dòng xoáy này chuyển động theo 3 chiều dọc theo sải cánh. Chúng không chỉ giúp đẩy dòng khí lên và đi qua cánh mà còn kéo dòng khí trở lại tạo ra lực cản.
Với sự ra đời của những chiếc cánh lượn, máy bay có thể làm yếu đi tác động của những dòng khí xoáy (wingtip vortice) và quan trọng hơn, nó sẽ làm giảm lực cản tác động lên toàn bộ cánh.
Cơ chế hoạt động của cánh lượn Winglet
Lực cản cũng có thể được hạn chế bằng cách tạo ra sải cánh lớn. Thực tế, quy luật chung là sải cánh càng dài thì lực cản càng thấp, Gregg nói.